K.S. WOOD

‘ปูพื้นด้วยไม้ปาร์เก้’ ต้องตรวจงานอย่างไรไม่ให้พลาดทีหลัง

Shot of a very bright room with bed, desk and window overlooking winter forest

ตรวจงานพื้นไม้ปาร์เก้

พื้นไม้ปาร์เก้ เป็นพื้นอีกชนิดที่หลายๆ บ้านนิยมนำมาปูพื้น มีลักษณะเป็นท่อนไม้เล็กๆ ที่นำมาเรียงต่อกัน ทำมาจากไม้หลายชนิด หลายคนต้องการปูพื้นไม้ด้วยปาร์เก้ แต่กลับไม่รู้ว่าต้องตรวจงานอย่างไร เพราะกรณีศึกษาไม้ระเบิด พอง หรือโก่งขึ้นมาทีหลังก็เป็นเคสที่น่ากลัว วันนี้เราจะมาดูกันว่าถ้าเสร็จงานพื้นปาร์เก้แล้ว ต้องตรวจอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้พลาด

1.เข้าไปดูขณะเตรียมพื้น

ต้องตรวจดูขณะเตรียมพื้นก่อนปู ช่างได้ทำพื้นอย่างได้ระดับและเรียบเนียนหรือไม่ เนื่องจากหากปูไม่ดีจนมีพื้นที่ให้ความชื้นเข้าไปได้ จะเป็นเหตุทำให้ไม้บวมน้ำและพองในภายหลัง

2.ดูคุณภาพของไม้

ข้อนี้เจ้าของบ้านต้องเคลียร์กับเจ้าของโปรเจกต์ให้เรียบร้อย จากการหาข้อมูลและปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญว่าต้องการไม้ปาร์เก้แบบไหน และตรวจดูว่าช่างเลือกมาได้ตรงกับที่คุยไว้หรือไม่

3.ดูขั้นการปู

ขั้นการปูจะมีการใช้กาว ซึ่งข้อนี้เจ้าของบ้านก็ต้องทำการบ้านเช่นกัน ว่ากาวชนิดไหนที่เหมาะสำหรับสภาพแวดล้อมและปาร์เก้ชนิดนี้ เนื่องจากกาวสำหรับใช้ทาเพื่อติดตั้ง มีทั้งกาวธรรมดาที่ใช้สำหรับยึดเกาะอย่างเดียว และกาวที่ผสมสารสำหรับป้องกันสิ่งต่างๆ เช่น ความชื้น หรือปลวกแมลง

4.ดูการขัด

ต้องคอยเช็กว่าพื้นไม้มีช่วงที่ไม่เสมอกัน หรือได้ระดับที่ไม่สวยงามหรือเปล่า เพราะหากช่างดูไม่ทั่ว ก็อาจจะไม่ได้ขัดในส่วนที่ต้องขัดจริงๆ เพื่อให้เสมอกันเรียบเนียนไปทั่วพื้น ดังนั้น เจ้าของบ้านอย่าลืมมาช่วยช่างดู เพื่อที่จะได้ขัดทุกตำแหน่งอย่างทันเวลา

5.การลงสี

ข้อนี้เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ต้องตรวจเช็ก ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของว่าต้องการหน้าไม้สำหรับพื้นประเภทไหน ต้องการผิวเข้ม หรือผิวอ่อน ก็ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการลงเคลือบเช่นกัน อาจให้ช่างเป็นผู้แนะนำก็ได้ค่ะ แล้วตรวจดูว่าตรงกับที่ต้องการหรือไม่

หลังการตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหน ต้องตรวจเช็กทุกครั้งนะคะ จะได้ไม่เสียใจ เสียความรู้สึกทีหลังนั่นเองค่ะ

Exit mobile version