K.S. WOOD

บ้านสำหรับ ‘ครอบครัวใหญ่’ แต่งอย่างไรให้ครบครันอบอุ่น

ครอบครัวใหญ่กับการแต่งบ้าน

การแต่งบ้าน เป็นเรื่องราวที่ต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ มากมาย ขนาดของครอบครัวก็เช่นกัน ต้องนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะแน่นอนว่าการตกแต่งบ้านสำหรับอยู่อาศัยกันหลายๆ คน ย่อมมีสิ่งที่ต้องวางแผนมากกว่าการอยู่คนเดียว หรืออยู่เป็นคู่แน่นอน

มาดูกันว่าถ้าต้องการตกแต่งบ้านให้ครอบครัวใหญ่ ต้องจัดการดูแลเรื่องอะไรบ้าง?

เฟอร์นิเจอร์ไซซ์ใหญ่

สำหรับครอบครัวใหญ่ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง เพราะมีการใช้งานผ่านสมาชิกในบ้านมากมาย และต้องเลือกแบบที่คุณภาพดี แข็งแรง ใช้ได้เป็นเวลานาน

ฟังก์ชันเฟอร์นิเจอร์

นอกจากความใหญ่ของเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องคำนึงถึงแล้ว ฟังก์ชันจำพวกความอเนกประสงค์ ก็ยังเป็นสิ่งจำเป็นที่มีประโยชน์มากๆ เพราะจะช่วยประหยัดพื้นที่สำหรับใช้งานได้มากทีเดียว ตัวอย่างเช่น ลิ้นชักที่มาพร้อมกับการเป็นโต๊ะวางของ หรือโซฟาเบด

เลือกสไตล์การแต่งบ้านให้เหมาะกับสมาชิก

เพราะการตกแต่งบ้านเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับรสนิยมส่วนตัว แต่สำหรับครอบครัวใหญ่แล้ว เราไม่สามารถใช้รสนิยมส่วนตัวในการเลือกแต่งบ้านในดีไซน์ที่ตัวเองพึงพอใจอย่างเดียวได้ ด้วยสมาชิกหลายคนในวัยที่ต่างกัน ทำให้ความต้องการในสิ่งต่างๆ ต่างกัน ตัวอย่างเช่น หากชอบเฟอร์นิเจอร์หรู เเจกันราคาแพง แต่บ้านเต็มไปด้วยเด็กวัยซน ก็ไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยง

การทาสี

หากต้องการเลือกสีสำหรับทาในบ้านที่เต็มไปด้วยสมาชิกหลายคน ควรเลือกใช้สีเฉดอ่อน และควรเลือกเฉดผนังให้เข้มกว่าเพดาน เพราะเพดานสีสว่างกว่า กับผนังสีอ่อน จะทำให้บ้านดูกว้าง โปร่ง โล่งสบายยิ่งขึ้น แต่หากชอบสีเข้มจริงๆ ก็อาจจะเลือกแต่งเติมผนังบ้านส่วน วาดลวดลายในบางจุด ก็ทำให้บ้านมีกิมมิกสีเพิ่มขึ้น

สัดส่วน

ครอบครัวใหญ่จำเป็นต้องแบ่งสัดส่วนแต่ละพื้นที่ให้ชัดเจนและครบครัน เช่น โซนผ่อนคลาย โซนทำงาน โซนที่ต้องการสมาธิ โซนเด็กเล่น หรือแม้แต่โซนสำหรับการอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน เพราะแต่ละคนในสมาชิกต้องการทั้งพื้นที่ส่วนตัวและส่วนรวมสำหรับพูดคุย

ครอบครัวใหญ่ เป็นครอบครัวที่อบอุ่นเนื่องจากมีสมาชิกคอยแลกเปลี่ยนพูดคุยหลายคน ดังนั้น อย่าลืมเรื่องแต่งบ้านสำหรับส่งเสริมกิจกรรมสร้างความแน่นแฟ้นในครอบครัวด้วยนะคะ

Exit mobile version