K.S. WOOD

ห้องไหนบ้าง? ที่เหมาะสำหรับการปูด้วย “พื้นไม้”

Engineer Flooring

อยากได้พื้นไม้มาปูห้อง เพราะสวยดี แต่จะรู้ได้ได้ยังไง? ว่าห้องไหนใช้พื้นไม้ปูได้?

การเลือกชนิดของวัสดุปูพื้นภายในบ้าน เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

เพราะในบ้านจะมีห้องต่างๆ ที่มีการใช้งานไม่เหมือนกัน ยิ่งถ้าเลือกเป็นพื้นไม้ยิ่งต้องพิจารณาให้ดี จะมองแค่ว่าสวย ดูหรู คลาสสิก และตามความชอบอย่างเดียวไม่ได้ เพราะพื้นไม้เองก็มีข้อจำกัดในบางเรื่องอยู่เหมือนกัน มาดูการเลือกวัสดุปูพื้น ให้เหมาะกับแต่ละห้องของบ้านกันนะครับ

1.ห้องนอน

สาวกพื้นไม้จัดเต็มได้เลย เพราะห้องนอนเหมาะสมที่สุดสำหรับพื้นไม้ เนื่องจากห้องนอนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้ขยับย้ายเฟอร์นิเจอร์ไปทางไหนมากนัก ส่วนใหญ่ในห้องนี้จะอยู่บนเตียงจึงไร้ปัญหาเรื่องรอยขีดข่วนให้ปวดหัว ยิ่งถ้าเป็นเรื่องของความสกปรกต่างๆ ที่ทำให้พื้นไม้มีปัญหาก็ตัดไปได้เลย แนะนำให้เลือกเป็น พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ที่เหมาะสมเป็นที่สุด และยังให้ผิวสัมผัสเป็นธรรมชาติมากกว่าพื้นกระเบื้องหรือวัสดุปูพื้นอื่นๆ

 

2. ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก

ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก มักจะเป็นศูนย์รวมของคนในบ้านที่ใช้เป็นสถานที่ผ่อนคลาย และรับแขก ส่วนมากจึงนิยมตกแต่งในรูปแบบที่เจ้าของบ้านชื่นชอบ  ซึ่งการปูพื้นไม้ จะทำให้ห้องดูสวย โล่งสบาย มีบรรยากาศอบอุ่นมากขึ้น

 

3. ห้องครัว

สำหรับบ้านไหนที่มีการทำครัวอยู่เป็นประจำ แนะนำให้เลือกวัสดุปูพื้นที่ทำความสะอาดง่าย อย่าง กระเบื้องเซรามิก  พื้นหินธรรมชาติ หรือหินเทียม เป็นต้น

 

4. ห้องน้ำ

วัสดุที่นิยมนำมาใช้ ได้แก่ หินปูน หินอ่อน แกรนิต กระเบื้องเซรามิก  ซึ่งพื้นในส่วนนี้จะต้องโดนน้ำโดยตรง ดังนั้นการเลือกวัสดุก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะต้องทำความสะอาดง่าย และไม่ลื่น หรือเลือกเป็นกระเบื้องสำหรับการปูพื้นห้องน้ำโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้าน

 

จะเห็นได้ว่า แต่ละห้องก็มีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ผู้ที่กำลังคิดจะตกแต่ง หรือรีโนเวทบ้าน จึงควรศึกษาให้รอบด้าน เพื่อประโยชน์สูงสุด ในการใช้งานของห้องนั้นๆ และเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในบ้านด้วยนะครับ

 

 

 

Exit mobile version