K.S. WOOD

ควรวางห้องไว้ตำแหน่งไหน? เพื่อความเป็นอยู่แสนสบายในทุกๆ วัน

วางห้องตำแหน่งไหนให้เหมาะสม

ห้องแต่ละห้องในบ้าน ล้วนมีหน้าที่ต่างกัน ทำให้การวางผังในบ้านเป็นเรื่องจำเป็น เนื่องจากการวางผังห้องตามหลักเหตุผลที่คำนึงถึงปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นทางลมพัดผ่าน หรือแสงแดดส่องสว่าง สิ่งเหล่านี้นำไปใช้ประโยชน์ในบ้านได้ทั้งสิ้น

แล้วจะวางอย่างไรดี?

ห้องอาหาร

เป็นห้องที่มีการใช้งานทุกวันก็จริง แต่เป็นการใช้งานระยะเวลาสั้นเท่านั้น ทานอาหารเสร็จก็ไม่มีเหตุต้องใช้ห้องนี้แล้ว คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะไม่มีห้องอาหารเพื่อประหยัดพื้นที่ แต่สำหรับคนที่ต้องการห้องอาหาร ควรจัดให้อยู่ในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ใต้ หรือทิศตะวันออก เพราะจะรับแดดยามเช้าและมื้อเย็นแบบเบาๆ

ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก

เป็นห้องที่ต้องการความสะดวกสบายและผ่อนคลาย เนื่องจากเป็นพื้นที่พักผ่อนของสมาชิกในบ้านและผู้เยี่ยมเยือน  และยังเป็นห้องที่ฮอตสุดๆ ในวันหยุดอีกด้วย จึงควรตั้งไว้ในทิศเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ หรือทิศตะวันออก เนื่องจากไม่ใช่ด้านแดดส่อง อากาศเย็นสบาย ไม่เปลืองไฟจากเครื่องปรับอากาศ

ห้องครัว

เป็นห้องที่ใช้ประกอบอาหาร ทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในตัวห้อง และยังเป็นศูนย์รวมของกลิ่นไม่พึงประสงค์ จึงเหมาะสำหรับการตั้งอยู่ในบริเวณทิศตะวันตก ทิศใต้ หรือทิศตะวันตกเฉียงใต้ เพื่อให้แสงแดดจากภายนอกเข้ามาด้านใน เป็นประโยชน์ในการฆ่าเชื้อโรคต่างๆ  ทั้งนี้สิ่งที่ต้องจัดการอีกอย่างในห้องนี้คือ การระบายอากาศที่ดี

ห้องทำงาน

เป็นห้องที่ใช้เวลาค่อนข้างมากในแต่ละวัน ทิศที่เหมาะสำหรับการตั้งจึงเป็นทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทิศเหนือ เนื่องจากมีการใช้งานในตอนกลางวัน สามารถใช้ประโยชน์จากแสงธรรมชาติ หรือลมโชยอ่อน สำหรับประหยัดไฟ และคลายเครียดได้ไปในตัว เป็นการสร้างบรรยากาศในการทำงานอย่างหนึ่ง

ห้องน้ำ

เป็นห้องซึ่งสะสมทั้งความชื้นและกลิ่นไม่พึงไม่ประสงค์ ทิศที่เหมาะสมจะเป็นทิศตะวันตกเฉียงใต้ ตะวันตก หรือทิศใต้ เพราะเป็นทิศที่ให้แสงสว่างและความร้อนจากแสงแดด รวมถึงกันความร้อนเข้ามาในตัวบ้านในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ ต้องคำนึงถึงการระบายอากาศให้ดี

ห้องนอน

เป็นห้องที่ต้องการความสบายใจสบายกายขั้นสูงสุด จึงต้องมีการออกแบบที่ดี การตั้งในทิศตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ เฉียงใต้ หรือทิศเหนือ จะเป็นการหลบแดดในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นความร้อนในจุดพีคของแต่ละวัน หากไม่ตั้งในทิศหลบแดด รับรองว่าขณะนอนหลับในช่วงกลางคืน ไอร้อนจากแดดกลางวันจะต้องถูกปล่อยออกมาเยอะแน่นอน ที่สำคัญควรมีที่ระบายอากาศไว้หลายๆ ด้าน เพื่ออากาศที่ดี

 

ประโยชน์จากทิศ แดด และทางลม ก็ยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับบ้านได้ สำหรับใครที่มีแพลนจะปรับปรุง หรือสร้างบ้าน อย่าลืมคำนึงถึงการเลือกทิศทางในแต่ละห้องด้วยนะคะ

Exit mobile version