ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อันตรายแค่ไหน

แล้วจะป้องกันได้อย่างไรนะ

ช่วงนี้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ กำลังแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหู่เป่ย ประเทศจีน และยังแพร่ไปยังประเทศอื่น ๆ รวมถึงประเทศไทย หากเราติดเชื้อไวรัส เราจะรับมือกับเชื้อไวรัสนี้ได้อย่างไรบ้าง K.S. WOOD ชวนทุกคนมาร่วมกันป้องกันเชื้อไวรัส ด้วยวิธีที่ทำได้ง่าย สะดวก กันค่ะ

มาทำความรู้จักกับเชื้อไวรัสโคโรนากันก่อน

https://medium.com/

เชื้อไวรัสโคโรนา (Coronavirus) เป็นเชื้อไวรัสตระกูลใหญ่ตระกูลหนึ่ง ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสตระกูลเดียวกันกับโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือโรคเมอร์ส (MRRS) และ โรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือโรคซาร์ (SARS) ซึ่งเชื้อไวรัสโคโรนาตัวนี้มีความรุนแรงของโรคตั้งแต่เป็นไข้หวัดธรรมดา จนไปถึงปอดอักเสบรุนแรง ดังนั้นเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงได้ชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า “ไวรัสปอดอักเสบอู่ฮั่น” ต่อมา ทางองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการระบุชื่อไวรัสนี้อย่างเป็นทางการว่า novel coronavirus (2019-nCoV)

ก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 2019-nCoV ได้พบเชื้อไวรัสในตระกูลนี้ที่ติดเชื้อในมนุษย์แล้ว 6 สายพันธุ์ และ 2019-nCoV นับเป็นสายพันธุ์ที่ 7 ที่ติดเชื้อในมนุษย์ (โคโรนาบางสายพันธุ์เป็น zoonotic infection ที่ติดเชื้อเฉพาะในสัตว์เท่านั้น)

ไวรัส 2019-nCoV ไม่แพร่กระจายทางอากาศ การเดินสวนกัน หรืออยู่ในสถานที่เดียวกันจึงไม่ทำให้ติดเชื้อ แต่การสัมผัสกันในระยะใกล้ การอยู่ใกล้กับผู้ที่มีอาการไอ จาม และมีละอองหรือน้ำมูกกระเด็นมาโดน จึงทำให้ติดเชื้อได้

สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสนี้ แม้เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ยังไม่วัคซีนป้องกัน ซึ่งจะต้องใช้เวลานานหลายปี แต่สามารถรักษาตามอาการของผู้ป่วย มีประสิทธิภาพสูงในการรักษา ผู้ป่วยหายแล้วหลายราย แต่การไม่ป่วยย่อมดีกว่า ดังนั้นมาร่วมกันการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคนี้กันค่ะ

การป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019-nCoV


เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ป้องกันได้ โดยใช้หลักการโรคติดต่อทางเดินหายใจดังนี้

1| สวมหน้ากากอนามัย

2| หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้แอลกอฮอล์เจลล้างมือ

3| ไม่คลุกคลีกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ

4| หลีกเลี่ยงการเข้าไปใกล้ชิดกับตลาดค้าสัตว์ที่มีชีวิต ไม่สัมผัสสัตว์ที่ป่วยหรือตาย และหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี

5| กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ อย่างเคร่งครัด

6| ไม่ใช้ของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ หรือแก้วน้ำ

เพื่อลดการแพร่เชื้อผ่านสายคัดหลั่ง

7| รักษาร่างกายให้อบอุ่นและพักผ่อนให้เพียง

เพียงแค่นี้ ก็สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้วล่ะค่ะ