K.S. WOOD

อย่าลืมเช็ค! 7 จุดในบ้าน เพื่อรับมือกับปัญหาหน้าฝน

red metal roofing of old house with skylights and rain gutters during rain

รับมือกันหรือยัง? หน้าฝนมาแล้ว!

เข้าหน้าฝนแล้ว! จึงทำให้บ้านต้องเจอกับความชื้นทุกๆวัน อาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะรอยดำตามผนัง รอยร้าว หลังคารั่วซึม ท่อน้ำตัน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดเหล่านี้ เรามาตรวจเช็ค เพื่อป้องกันก่อนครับ!

1.สามจุดรอยรั่ว (หลังคา, ผนัง และฝ้าเพดาน)

เป็นจุดที่สำคัญ เพราะทั้ง 3 จุดนี้ เกิดการรั่ว ซึม ร้าว ได้ง่าย ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่พอสมควร เพราะบางจุดอาจจะเล็ก แต่หากละเลยก็จะเป็นรอยที่กว้างขึ้น จึงต้องคอยสังเกตว่ามีคราบน้ำหยดเป็นดวงสีน้ำตาล หรือเกิดรูรั่วระหว่างรอยต่อหรือไม่ หากพบก็ควรจะรีบซ่อมแซมด้วยตัวเองก่อนในจุดที่ไม่ใหญ่มาก ด้วยวัสดุอุดรูรั่ว แต่หากเป็นปัญหาใหญ่ควรจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนนะครับ

2.รางน้ำฝน รางระบายน้ำ

ต้องตรวจเช็คทำความสะอาด เพื่อป้องกันสิ่งอุดตันมาขวางทางไหลของน้ำ เมื่อน้ำฝนไหลลงมาจากหลังคาสู่รางน้ำลงท่อระบายน้ำก็จะไหลออกจากตัวบ้านได้อย่างรวดเร็ว การป้องกันปัญหาน้ำไหลย้อนเข้าไปรั่วซึมภายในบ้านหรือท่วมขังรอบตัวบ้าน และอาจทำให้ตัวบ้านเกิดความเสียหายได้

3.พื้นบริเวณทางเดิน หรือระเบียง

ต้องหมั่นตรวจสอบว่ามีคราบสกปรกติดอยู่บริเวณพื้นภายนอกบ้าน บริเวณทางเดิน หรือไม่ อย่างคราบตะไคร่สีเขียว คราบดินโคลน  เพราะหากเกิดคราบเหล่านี้แล้ว ไม่รีบทำความสะอาดในทันที อาจจะทำให้คราบสกปรกฝังแน่น และทำความสะอาดได้ยากขึ้น อีกทั้งอาจจะก่อให้เกิดเป็นเชื้อรา ควรขัดล้างด้วยแปรงให้สะอาดหรือใช้น้ำยาฆ่าเชื้อราร่วมด้วยก็ได้ครับ

4.กิ่งไม้ใหญ่ใกล้บ้าน

เป็นสิ่งที่ต้องดูแลให้ดี เพราะถึงแม้ต้นไม้จะเป็นตัวช่วยในเรื่องความร่มรื่น แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ความแรงของลมพายุอาจพัดพาให้กิ่งไม้ ต้นไม้หัก และโค่นล้มลงมาได้ จนเกิดความเสียหายให้กับตัวบ้าน ดังนั้น ก่อนเข้าสู่ฤดูฝนจึงควรตัดแต่งกิ่งไม้รอบๆ บ้านเพื่อความปลอดภัย

5.ปลั๊กไฟใกล้ความชื้น

อีกหนึ่งจุดเสี่ยงที่อันตรายถึงชีวิต ก็คือ จุดของปลั๊กไฟ โดยเฉพาะบ้านที่มีความจำเป็นจะต้องต่อสายไฟออกไปยังภายนอกตัวบ้าน ควรทำฝาปิด-เปิดครอบตัวปลั๊กให้แน่นหนา เพื่อป้องกันน้ำฝน และควรติดตั้งปลั๊กให้สูงในระดับที่น้ำท่วมไม่ถึง

6.ประตูหน้าต่าง

ประตู และหน้าต่าง เป็นจุดที่ฝนสามารถสาดเข้ามาได้ ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ เช่น ประตูหน้าต่างที่ทำจากไม้ อาจเกิดการขยายตัวขึ้น หรือทำให้มีความฝืด ทางที่ดีควรทำความสะอาด โดยเช็ดให้แห้งสนิท แล้วใช้น้ำมันจักร หรือน้ำมันหล่อลื่นประเภทต่างๆ มาชโลมตามจุดรอยต่อเพื่อแก้ปัญหานั้น

ฤดูฝนมาถึงแล้ว อย่าลืมดูแลความปลอดภัยให้บ้าน และสมาชิกทุกคนในครอบครัวนะครับ

Exit mobile version