K.S. WOOD

ไม้บันไดเอ็นจีเนียร์ และ ไม้บันไดยางประสาน ต่างกันอย่างไรนะ มาทำความรู้จักกันเถอะ

บันไดบ้าน ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของบ้าน ทำหน้าที่เชื่อมต่อทางเดินระหว่างชั้นบนและชั้นล่าง ดังนั้น นอกจากพื้นบ้านแล้ว การเลือกงานบันได ยังเป็นอีกข้อสำคัญในการตกแต่งบ้านให้สวยงาม น่าอยู่ และปลอดภัย ตอบโจทย์การใช้งาน

โครงสร้างบันได มีทั้งหมด 3 แบบ  คือ บันไดโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก บันไดโครงสร้างไม้ บันไดโครงสร้างเหล็ก ที่สามารถเลือกได้ตามรูปแบบและความเหมาะสมในการใช้งาน

รูปแบบบันไดบ้าน มีอยู่หลายแบบ

  1. บันไดท้องเรียบ เป็นบันไดที่มีลักษณะบริเวณใต้ท้องบันไดปิดทึบ ไม่มีช่อง ซึ่งบันไดท้องเรียบเป็นประเภทของบันไดที่พบเห็นได้บ่อยตามที่พักอาศัย เพราะสร้างได้ง่ายที่สุด
  2. บันไดพับผ้า  เป็นบันไดที่มีลักษณะท้องบันไดหยักไปตามขั้นของบันได พบเห็นได้น้อยในที่พักอาศัยทั่วไป เนื่องจากการก่อสร้างค่อนข้างมีความยุ่งยากกว่าบันไดแบบท้องเรียบ
  3. บันไดลอย เป็นบันไดประเภทที่เน้นที่ความสวยงาม สะท้อนงานดีไซน์ที่แตกต่าง สื่อสารความ Modern ของบ้านได้อย่างชัดเจน บันไดรูปแบบนี้ต้องคำนึงถึงงานโครงสร้าง ที่ได้รับการดูแลจากสถาปนิกและวิศวกรโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
  4. บันไดที่มีแม่แบบ จะแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ “แม่บันไดขนาบข้างขั้นบันได” และ “แม่บันไดอยู่ตรงกลางใต้ขั้นบันได” แม่บันได ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างบันได เป็นคานที่ช่วยรองรับน้ำหนักที่เกิดจากการใช้งานบันได

วัสดุปิดผิวบันได มีอะไรบ้าง

 

 

มารู้จัก ‘ไม้’ บันไดสำเร็จรูป กันเถอะ

 

บันไดไม้จริงทั้งชิ้น (Solid Wood Stair)

ผลิตจากท่อนไม้จริง นำมาแปรรูปเป็นแผ่นไม้ ผ่านกระบวนการอบ หลังจากนั้นนำมาตัดเป็นขนาดบันไดลูกนอนและชานพักที่กำหนด กระบวนการทำสีผิวหน้าบันไดใช้สีย้อมไม้ในการทำสี เคลือบสีด้วยสีเคลือบชนิดเงาหรือด้าน

ข้อดี มีความแข็งแรง กระบวนการผลิตทำได้ง่าย สามารถใช้ชิ้นไม้ที่มีตัดลูกนอนและชานพักตามขนาดได้เองที่หน้างาน

ข้อด้อย เนื่องจากเป็นไม้ธรรมชาติเต็มแผ่น 100% แม้จะมีการควบคุมคุณภาพและกระบวนการผลิต ทำให้ไม่สามารถควบคุมการโก่งของบันไดได้  รวมถึงราคาสูง เนื่องจาก Demand : Supply ที่สวนทางกัน ของทรัพยากรไม้ธรรมชาติที่น้อยลงและไม่เพียงพอต่อความต้องการ

บันไดไม้จริงประสาน

เป็นการใช้เทคโนโลยีขึ้นรูป ด้วยการประสานชิ้นไม้ขนาดความกว้าง 4-5CM ขึ้นรูปเป็นขนาดลูกนอนและชานพัก ผิวหน้าบันไดไม้ประสานเป็นชิ้นไม้ต่อประสานลักษณะเหมือนไม้ปาร์เก้ บันไดไม้จริงประสานที่นิยมใช้ปัจจุบันคือไม้ยางพารา ซึ่งมีราคาถูกและหาวัตถุดิบได้ง่ายกว่าไม้เนื้อแข็ง

ข้อดี ราคาถูกกว่าไม้สำเร็จรูปทั่วไป

ข้อด้อย ขั้นตอนการขึ้นรูปประสานกันเป็นแผ่น ทำให้ผิวหน้าจะเห็นเป็นรอยต่อของการประสานชิ้นไม้เหมือนไม้ปาร์เก้ ความสวยงามของผิวหน้าจะไม่เป็นชิ้นเดียวเหมือนบันไดไม้จริงเอ็นจิเนียร์และไม้จริงทั้งชิ้น

 

บันไดไม้เอ็นจิเนียร์  

เป็นการใช้ชิ้นไม้เนื้อแข็งด้วยไม้จริงเต็มแผ่น ที่ผ่านกระบวนการอบ ประกอบขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย สวยงามด้วยไม้ธรรมชาติ ลดการบิดโก่งของบันไดชนิดอื่น ๆ

 

มารู้จักไม้บันไดเอ็นจิเนียร์จากแบรนด์ A LA CARTE กันเถอะ

Engineered Wood Stairs ไม้จริงเต็มแผ่น สวยงามด้วยไม้ธรรมชาติ จมูกบันไดใหญ่ในตัว (ด้านหน้าและขวา)

โครงสร้างเป็นไม้จริงประกอบขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ไม้ขวางสลับเสี้ยนมากกว่า 9 ชั้น แบบ Multilayer  ลดการบิดโก่งของบันได  แข็งแรง ด้วยชั้นจมูกบันได ไม้เนื้อแข็งหนา 1 นิ้ว (ทั้งด้านหน้า และด้านขวา)  ( Top Veneer มีให้เลือก ทั้ง ไม้ Oak / American Walnut / Burma Teak )

เนรมิตสีสันให้สวยงามกลมกลืนไปกับพื้นไม้ Engineered ตามที่คุณต้องการ  สะท้อนเอกลักษณ์ และสไตล์ ที่ลงตัวควบคู่ไปกับประโยชน์ใช้สอย   ให้ทุกย่างก้าวสะท้อนความเป็นตัวคุณ

 

ข้อดี บันไดไม้จริงเอ็นจิเนียร์มีราคาถูกกว่าบันไดไม้จริงทั้งชิ้น มีความแข็งแรงคงทน ทนต่อความชื้นและแรงกระแทกสูง โครงสร้างเป็นไม้จริงประกอบขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ไม้ขวางสลับเสี้ยนมากกว่า 9 ชั้น แบบ Multilayer  ลดการบิดโก่งของบันได เคลือบสีกันรอยขีดข่วน แข็งแรง ด้วยชั้นจมูกบันได ไม้เนื้อแข็งหนา 1 นิ้ว (ทั้งด้านหน้า และด้านขวา)

คุณสมบัติเพิ่มเติมของ ไม้บันไดเอ็นจิเนียร์  

1| ผลิตจากไม้จริงเต็มแผ่น วางสลับขว้างเสี้ยนมากกว่า 9 ชั้น

2| ประกอบขึ้นรูปด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ลดการบิดโก่งบันได ไม้ไม่บวม ไม่ยืด ไม่หดตัว ไม่แตก

3| ปิดผิวหน้าด้วยวีเนียร์ไม้เกรดพรีเมี่ยมหนาถึง 3 mm.

4| ปิดผิวจมูกบันไดด้วยวีเนียร์ไม้เกรดพรีเมี่ยมหนาถึง 22 mm. มั่นใจใช้งานได้ยาวนาน

5| เคลือบผิวหน้ากันรอยขีดข่วน

6| ปิดผิวด้วยไม้ Beech ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งคุณภาพดี ป้องกันความชื้นไม่ให้ซึมไปถึงชั้นคอร์บอร์ด

7| ทนต่อสารเคมี กรด ด่าง

 

ข้อด้อยของบันไดไม้จริงเอ็นจิเนียร์ มีราคาสูงกว่า เมื่อเทียบราคากับบันไดไม้ยางพาราประสาน

 

Exit mobile version